Tuesday, November 29, 2011

Physical Vapor Deposition Coating (PVD Coating)

การสึกหรอเกิดขึ้นจุดแรกที่บริเวณผิวงานความฝืดมีผลจากสภาพของผิวงานโดยตรงด้วยเหตุผลดังกล่าว ผิวงานจึงมีความสำคัญมาก ถ้าเราทำให้ผิวงานมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นเราจะสามารถลดการสึกหรอ และยืดอายุการใช้งานของ cutting tools, punch/die, partsและถ้าเราสามารถทำให้ผิวงานมีความลื่นเพิ่มขึ้น เราจะสามารถลดการเสียดสี และลดพลังงานที่ต้องใช้ในการขับเคลื่อนชิ้นงานนั้น ๆ

เทคโนโลยีการชุบแบบ PVD สามารถให้เนื้อฟิล์มที่บางเพียงไม่กี่ไมครอนบนผิวของ tools ความแข็งของเนื้อฟิล์มที่เคลือบจาก PVD จะมีสูงกว่าเหล็ก tungsten carbide ถ้าเปรียบเทียบกับการทำฮารท์โคเมี่ยม หรือไนไตรดิ้ง ฟิล์มที่ได้จากการชุบ PVD จะมีความแข็งมากกว่ามาก เพียงฟิล์มหนาไม่กี่ไมครอน สามารถลดการสึกหรอ ได้อย่างน่ามหัศจรรย์ด้วยฟิล์มหนาไม่กี่ไมครอน

เราจะหมดปัญหาเรื่องชนาดของชิ้นงานที่เปลี่ยนไป ยกเว้นชิ้นงานที่ต้องการความเที่ยงตรงสูงยิ่งกว่านั้นความแข็งแรงเหล็กที่มี การชุบแข็งที่อุณหภูมิสูง เช่น SKH, SKD ความแข็งจะไม่เปลี่ยนไปเพราะเราควบคุมอุณหภูมิช่วงชุบไว้ที่ 450 °C

การชุบด้วย PVD ของเรามีชนิดของฟิล์มอยู่ 4 ชนิด ตามตารางด้านล่าง วิศวกรของเราสามารถให้คำแนะนำท่านได้ว่าฟิล์มแบบไหนจะเหมาะสมกับชิ้นงานของ ท่าน
FILM COATING Tool MATERIAL Suitable tools Coat temp Color
TiN Carbide, Hss General 450°C Gold
TiCN Carbide, Hss Punch/Die 450°C Brown
TiAIN Carbide, Hss General,HOB 450°C Black
CrN Carbide, Hss Die 450°C Silver
DLC Carbide, Hss Tool for Aluminum 200-300°C Black

(GOLD) TiN fine coating

ฟิล์ม "โกลด์" จะเป็นการชุบ TiN (ไทเทเนียมไนไตร)
เนื้อฟิล์มสามารถทนอุณหภูมิได้ถึง 600 °C ป้องกันการสึกหรอได้ดี ป้องกันการกัดกร่อนได้ดี

สามารถใช้ได้กับงานหลายประเภทไม่เพียงแค่ cutting tool แต่ยังสามารถใช้ได้กับ punch/die, wire-cutter, แม่พิมพ์ฉีดพลาสติก และอีกมากมาย

(CN) TiCN fine coating

ฟิล์ม "CN" จะเป็นการชุบ TiCN (ไทเทเนียม-คาร์บอน-ไนไตร) ข้อดีของฟิล์มมีความแข็งแรงสูง และมีความลื่นเนื่องจากมีคาร์บอนผสมอยู่ สามารถทนความร้อนได้ถึง 600 °C โดยประมาณ. ป้องกันการสึกหรอและป้องกันการเกาะติด

เหมาะสำหรับ cutting tools, punch, die, pin เป็นต้น  

(ENDULO) TiAIN fine coating

ฟิล์ม "ENDULO" จะเป็นการชุบ TiAIN (ไทเทเนียม-อลูมิเนียม-ไนไตร) สามารถทนความร้อนได้สูงป้องกันการกัดกร่อน เพราะมีส่วนผสมของอลูมิเนียม เหมาะสำหรับการตัดแบบแห้งและใช้ความเร็วในการตัดสูง

การชุบด้วยฟิล์มชนิดนี้ของเราจะมีหลายแบบให้เลือกเพื่อให้เหมาะสมกับงานตัด แต่ละชนิดด้วยการชุบแบบหลายแบบนี้จะ
ทำให้งานตัดของท่านได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

(DULA) CrN fine coating

ฟิล์ม "DULA" จะเป็นการชุบ CrN (โครเมียมไนไตร) สามารถทนอุณหภูมิได้สูงถึง 800 °C และมีคุณสมบัติทนต่อการสึกหรอ การชุบดวยวิธีฮาร์ทโครม จะมีความแข็งของผิวอยู่ที่ 1,000 vickers

แต่สำหรับการชุบแบบ PVD จะได้ความแข็งประมาณ 1,600 vickers ซึ่งสูงกว่าฮาร์มโครมมาก นั่นหมายความว่าสามารถทนการสึกหรอได้ดีกว่าฮาร์มโครม ยิ่งกว่านั้นเนื้อฟิล์มชนิดนี้ยังมีผิวที่ลื่นป้องกันการเกาะติดที่ดีเหมาะ ที่จะใช้กับงานที่ไม่ใช่เหล็ก 

  

No comments:

Post a Comment